Wednesday, February 7, 2007

Modem, MALAYA, Motorista, Magulo

All the while I thought I'm so great because i was able to reformat our PC all by myself. Hindi pala. I'm having problems with my internet connection. Maybe it's the modem which has a problem. That problem, I can't figure out.

Since Sunday, my internet connection has been terrible. Connected na ako sa net but Y!messenger can't log in. The same applies with my web browsers. Ayaw ng firefox at ie magopen ng kahit anong website. Ang weird talaga.

Miracle na lang yung nangyari today. Nakapagopen na rin ako sa wakas ng websites na gusto ko puntahan. Unfortunately, my Y!messenger is still not working. Bakit ganun? Naginstall naman na ako ng driver para sa modem. Parang hindi narerecognize nung messenger na connected nako. nakakainis. Pati yung AVG update hindi ko magawa kasi "there's a problem with your internet connection" DAW! badtrip.

WHY IS LIFE SO HARD ON ME? AM I NOT SPECIAL IN MY OWN WAYS? [bozar, 2k7]
HUHUHUHU ;c

haha, mga kadramahan eh noh? Anyway, ang dami ko gusto sabihin pero hindi ko alam kung panu. Mejo outdated na rin kasi karamihan ng mga kwento ko. The latest so far is the tiring application for internship a while ago. Though the activity exhausted me so much, i'm still grateful we were able to pass seven applications in one day. not bad.

Mr. Rivera of MALAYA: Why Malaya? [he was asking us why we chose to apply in Malaya]
ME: [blank]

God, that was traumatic. And intimidating. And humiliating. I can't believe we were so proud to affiliate ourselves with UST and manage toscrew up in just one UNEXPECTED question. HAAAYY. pasahan pa lang ng application yan, what more kung actual interview and work na? huhuhu. Arene tried to utter some words but Sir rivera didn't understand her and just responded with a, "huh?!" Good thing anne was able to think of an answer, "Sinusubok po kasi namin apply-an lahat."

Grabe, parang pang Miss Universe yung tanong. I really didn't know how to answer it but personally, I heard that Malaya is a good newspaper. Sir Aldaba even brought to class his everyday broadsheets and one of those is Malaya. Ayun. I also learned din na some of our seniors had their internship there kaya ayun, interesting lang.

I hate reckless drivers. Kanina, while anne, arene, madie and i were crossing the streets of dapitan, merong SUV na ang kapal ng mukhang hindi magslow down samantalang kitang-kita naman nyang school zone at maraming tumatawid. Sa lahat ng mga sasakyan na nandun, sya lang ang hindi huminto at hindi man lang binagalan yung takbo. hindi man lang nga bumusina para iwarn yung mga tao na ayaw nya magpatawid eh. ang kapal talaga ng mukha. sa sobrang inis ko, sinigawan ko sila. eh tamang tamang bukas yung mga bintana. sabi ko: EXCUSE ME PO!! the next thing i knew, huminto yung sasakyan at may sinisigaw yung driver. I didn't hear what he was saying. The most stupid thing he did? He pointed a dirty finger at me. GAGO sya. Bwisit. Kumulo talaga dugo ko sa kanya.

Sometimes, people tend to be so inconsiderate, conceited, selfish and insensitive. Simpleng diskurso na lang sa kalye, di pa magawa ng tama. Kabulukan talaga ng ugali oo. Kung nagkataong bumaba yung driver at inaway ako, isusumbong ko talaga sya sa mga pulis. Akala nya siguro may K na sya gumanun ganun dahi itim ang SUV nya. HMP! may araw din sya.

Kapag ako nagkaroon ng kotse, hindi ko rin sya patatawirin tulad ng ginawa nya sa amin. HMP tlga! ang sama sama sama sama niya. Bahala na si God magparusa sa kanya.


Kung gaano kagulo ang trapiko sa bansa, ganun din kagulo ang buhay ko. HARHAR! magandang transition dba? hhaayy. i can't explain how weird things are. Ang weird ko na nga rin ngayon eh. Simpleng weird things lang ang nagpapaiyak sa akin. Wahaha. Wala lang, lately kasi, things don't fall in their proper places for me. Palagi na lang palpak, may aberya, nakakainis, nakakalungkot, nakakaiyak, mahirap, nakakabaliw, nakakalito at nakakalugmok. Tulad nga ng lagi kong dinadrama kay madelaine, "GUSTO KO LANG NAMAN SUMAYA, IS THAT TOO MUCH TO ASK?"

wahahaha. BOOOOOOOOOOOOOO!!

No comments:

Post a Comment

How did you find this blog entry? Feel free to leave your comments and/or questions and I'll try to get back to you as soon as I can. Thanks for visiting!